โครงการเว็บสะพานบอท
กรกฎาคม 07, 2020, 06:39:51 AM *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1]
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: “แอป” DIY ตัวจริงคิลเลอร์แอป  (อ่าน 619 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
Uzumaki Naruto
Full Member
***
เพศ: ชาย
กระทู้: 137

ผมรักในหลวง


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« เมื่อ: กุมภาพันธ์ 26, 2011, 05:25:20 PM »

“โดม-ปกรณ์ ลัม” กลายเป็นซูเปอร์สตาร์ที่จุดประกายในหลากหลายเรื่อง ยิ่งกับการจุดประกายให้กับโลกออนไลน์และแอปพลิเคชั่นบนสมาร์ทโฟน จากการที่เขาครีเอตสร้างคอนเทนต์จากความชื่นชอบส่วนตัว วันนี้ได้กลายเป็นต้นแบบที่จะนำไปสู่โมเดลธุรกิจรูปแบบใหม่ในเมืองไทยที่อาจ จะทำให้คนธรรมดาที่ไม่ได้เป็นคนดัง ก็สามารถลุกขึ้นมาทำคอนเทนต์ด้วยตนเองจนสามารถที่จะสร้างรายได้
      


      จากความชื่นชอบส่วนตัวในเรื่องของโลกออนไลน์ โซเชียลเน็ตเวิร์ก ทำให้โดมวันนี้กลายเป็นแอปดีเวลลอปเปอร์ไปแล้ว เมื่อสร้างแอปพลิเคชั่นของตนเองบนไอโฟนก่อนที่จะขยายแอปพลิเคชั่นไปสู่กลุ่ม ผู้ใช้มือถือเอไอเอสแบล็กเบอร์รี่กับ “Dome online”
      
      “ผมคือนักพัฒนาแอปหน้าใหม่” โดม-ปกรณ์ ลัม กล่าวถึงตนเองและว่า
      
      จากแนวคิดคอนเซ็ปต์ที่ต้องการใกล้ชิดกับแฟนคลับให้มากยิ่งขึ้น ไม่ใช่แค่การทวีตข้อความ โดมจึงได้เริ่มต้นเขียนบล็อกส่วนตัวที่เป็นลักษณะของวิดีโอบล็อก คลิปการทำผม การกินวิตามิน การแปรงฟันของโดม มีทั้งแฟนและไม่ใช่แฟนของโดมเข้ามาชมผ่านยูทูบอย่างมากมาย จนโดมได้เจอกับกลุ่มสยามสแควร์และช่วยกันทำแอปโดมบนไอโฟน
      
      “ระยะทางของเรากับแฟนถูกย่อทำให้ใกล้ชิดกันมากขึ้นด้วยคอนเทนต์และแอป”
      
      แอปดีเวลลอปเปอร์หน้าใหม่อย่างโดม จึงแจ้งเกิดขึ้นบนแนวคิดการสร้างแอปพลิเคชั่นที่ต้องการสร้างให้คอนเทนต์ที่ ทำเกิดแวลูต่อผู้ชมทั้งในแง่ความสด เป็นธรรมชาติ และเผยตัวตนของโดมในมุมที่ไม่เคยเห็นที่ไหนมาก่อน เพราะโดมทำเอง โพสต์เอง รวมถึงให้แฟนๆ มีอินเตอร์แอกทีฟกับโดมได้โดยตรง
      
      และจากการจุดประกายของโดมในครั้งนี้ โอเปอเรเตอร์อย่างเอไอเอสเชื่อว่ากระแสการสร้าง Self-generate content ในไทยจะทำให้เกิดแอปใหม่ในลักษณะของ DIY คอนเทนต์อย่างมากมายในปีนี้
      
      “โซเชียลเน็ตเวิร์กและ Self-generate content คือคิลเลอร์แอปของ พ.ศ.นี้”
      
      เป็นคำกล่าวของ ปรัธนา ลีลพนัง ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการ ส่วนงานบริการเสริม เอไอเอส
      
      เอไอเอสมองว่า DIY แอปพลิเคชั่นจะเฟื่องฟูอย่างมากในปีนี้ เนื่องจากตลอดช่วง 2-3 ปีมานี้โซเชียลเน็ตเวิร์กมีการเติบโตสูงมาก ประกอบกับกระแสความนิยมการใช้งานโมบายอินเทอร์เน็ตก็เติบโตขึ้นอย่างต่อ เนื่อง ซึ่งแน่นอนว่าสิ่งที่เติบโตตามมาคือกลุ่มของสมาร์ทดีไวซ์และโมบายแอปพลิเค ชั่น
      
      อย่างไรก็ตาม สิ่งที่เกิดขึ้นในปัจจุบันนี้แอปส่วนใหญ่จะเป็นแอปพลิเคชั่นของต่างประเทศ มีแอปที่เป็นฝีมือคนไทยน้อยมาก อย่างคอนเทนต์ฝีมือคนไทยที่ให้บริการกับเอไอเอสนั้นมีเพียง 15-16 แอปเท่านั้น
      
      เอไอเอสจึงได้มีการวางกลยุทธ์ในปีนี้ที่จะรุกสร้างตลาดแอปพลิเคชั่น อย่างเต็มที่ เพื่อให้การใช้งานสมาร์ทดีไวซ์มีทางเลือกมากยิ่งขึ้น เอไอเอสยังให้ความสำคัญกับการพัฒนาโลคัลแอปพลิเคชั่น เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ผลิตแอปคนไทยได้มีพื้นที่ในการนำเสนอคอนเทนต์ที่สร้าง มาเพื่อคนไทยโดยเฉพาะ ซึ่งจะสามารถตอบโจทย์คนไทยได้อย่างตรงใจผู้ใช้ยิ่งขึ้น ส่งผลให้เกิดการเติบโตในระยะยาวได้ด้วย
      
      เมื่อเทรนด์ใหม่ของแอปพลิเคชั่นยุคนี้ เกิดขึ้นโดยผู้ผลิตและผู้บริโภคเองต่างหันมาทำคอนเทนต์แบบ DIY ด้วยการลงมือสร้างคอนเทนต์ด้วยตัวเอง ตลอดจนอัปโหลดขึ้นบนโลกออนไลน์หรือส่งต่อให้เพื่อนๆ เป็นการเพิ่มสีสัน ความสนุกในการใช้ชีวิต และแสดงตัวตนออกมาให้คนอื่นได้รู้จัก
      
      เอไอเอสจึงได้จับมือกับพาร์ตเนอร์รายใหม่นามว่า “โดม-ปกรณ์ ลัม” ซึ่งเป็นเซเลบไทยคนแรกที่มีแอปพลิเคชั่นเป็นของตนเอง และกำลังเป็นที่กล่าวขวัญอย่างมากในโลกออนไลน์ ด้วยการเปิดให้บริการแอปพลิเคชั่น “Dome online” บนเอไอเอสสมาร์ทโฟนและเอ็กซ์คลูซีฟสำหรับแบล็กเบอร์รี่
      
      ภายในแอปโดมออนไลน์ จะประกอบด้วย คอนเทนต์ที่โดมสร้างและโพสต์ขึ้นเอง ทั้งคลิปวิดีโอส่วนตัว ภาพถ่ายไลฟ์สไตล์ต่างๆ โซเชียลเน็ตเวิร์ก ทั้งเฟซบุ๊กและทวิตเตอร์ ทำให้กลายเป็นคอมมูนิตี้ที่ครบถ้วนแบบออลอินวัน
      
      “วันนี้เอไอเอสพร้อมเป็นพลังโลคัลโปรโมชั่นสำหรับแอปดีเวลลอปเปอร์”
      
      ปรัธนา กล่าวว่า เอไอเอสมีโมเดลที่จะร่วมมือกันทำธุรกิจกับแอปดีเวลลอปเปอร์ทุกคน ในลักษณะของการร่วมกันทำตลาด การหาดีไวซ์เพิ่มเพื่อเป็นช่องทางใหม่ๆ การหาโปรโมชั่นที่เหมาะสม และการหารูปแบบทางการตลาดที่จะนำแอปไปสู่ตลาดแมส
      
      เอไอเอสมองว่านับจากนี้ไปหน้าร้านแอปพลิเคชั่นของเอไอเอสจะขยายกว้าง ขวางขึ้น พร้อมทั้งเชื่อว่าแอปในลักษณะของฟรีแอปจะนำมาซึ่งผู้ใช้งานจำนวนมาก โดยฟรีแอปถือเป็นสื่อใหม่ที่จะทำให้เข้าถึงนักพัฒนาที่สร้างคอนเทนต์ขึ้นเอง ได้รวดเร็วยิ่งขึ้น
      
      เอไอเอสยังได้มีการเปิดตัวแอปพลิเคชั่นใหม่ “MMS Maker” บนไอโฟน ให้กับผู้ใช้งานเอไอเอสได้ตกแต่งภาพถ่ายในสไตล์ตนเอง ด้วยเครื่องมือและลูกเล่นแปลกใหม่ ทั้งยังสามารถส่งต่อและเผยแพร่ไปยังกลุ่มเพื่อนหรือกลุ่มเป้าหมายต่างๆ ได้ตามต้องการ ในรูปแบบของ MMS โซเชียลมีเดีย และอีเมล ซึ่งแอปพลิเคชั่นนี้ถือเป็นอีกก้าวสำคัญในการสร้างประสบการณ์การครีเอ ตคอนเทนต์ของแต่ละคนให้เพิ่มขึ้นในอนาคตด้วย

      เลียนแบบคนดัง
      เกาะ DIY ดังด้วยคน

      
      การสร้างคอนเทนต์ในลักษณะของ DIY หรือ Self-generate content มีอยู่อย่างมากมาย แม้แต่การเลียนแบบคนดังที่เป็นซูเปอร์สตาร์ที่กระโดดมาสร้างคอนเทนต์ เองอย่าง “โดม-ปกรณ์ ลัม” ก็เกิดคอนเทนต์เลียนแบบจาก “โคม ปะการัง” จนเป็นที่กล่าวขวัญถึงและเกาะกระแสดังไปได้ด้วย
      
      เมื่อ โดม-ปกรณ์ ลัม สามารถอาศัยการครีเอตคอนเทนต์สร้างและโพสต์เรื่องราวของตนเองจนโด่งดัง กลับมีชายอีกคนที่โด่งดังตามขึ้นมาด้วยการเลียนแบบคลิปของโดม จนทำให้มีคนชื่นชอบและติดตามอย่างมากมาย
      
      ชื่อของ “โคม ปะการัง” แจ้งเกิดและกลายเป็นบุคคลที่สร้างสีสันบนโลกไซเบอร์ จากการเลียนแบบคลิปวิดีโอของคนดังอย่าง โดม-ปกรณ์ ลัม เพราะไม่ว่าโดมจะมีคลิปอะไรออกมา โคม ปะการัง ก็จะทำคลิปเลียนแบบได้ชนิดที่ก๊อบปี้กันมาเลย และสามารถเรียกเสียงฮากับคนที่เข้ามาชมได้ทั้งประเทศ
      
      จากความคิดในการแสดงออกในคลิปวิดีโอ ทำให้วันนี้ โคม ปะการัง กลายเป็นที่ชื่นชอบของคนที่ได้เข้าติดตามชม และพร้อมสมัครเป็นแฟนคลับ แฟนคลิปเพื่อติดตามผลงานของเขาคนนี้
      
      อย่างคลิปวิดีโอสุดฮา ที่ทำให้คนเข้าใจผิดกันใหญ่ คือคลิป “โคม ปะการัง จากหนุ่มขี้เหร่ สู่นายแบบสุดฮอต ใน วู้ดดี้เกิดมาคุย” หากใครได้ดูจะเหมือนกับเขาไปออกรายการ วู้ดดี้เกิดมาคุย จริงๆ แต่...สุดท้าย เป็นเพียงคลิปวิดีโอตัดต่อ ที่เป็นอีกหนึ่งผลงานของเขา
      
      โคม ปะการัง มีชื่อเล่นว่า พีซ จึงกลายเป็นที่ฮอตฮิตคนหนึ่งบนโลกอินเทอร์เน็ตเมืองไทย
      
      และจากการที่ โคม ปะการัง ติดตามผลงานของ โดม-ปกรณ์ ลัม อย่างใกล้ชิดเช่นนี้ เราอาจจะได้เห็นแอปบนสมาร์ทดีไวซ์ที่มาจากชายหนุ่มคนนี้ก็เป็นได้
      
      จากการเกิดขึ้นของการสร้างคอนเทนต์ด้วยตนเองนี้ จึงน่าที่จะกลายเป็นกระแสอย่างที่เอไอเอสเชื่อมั่นว่าปีนี้จะเป็นปีที่ Self-generate content ในลักษณะของ DIY เป็นคิลเลอร์แอปที่จะแพร่หลายไม่เฉพาะแต่กับการสร้างคอนเทนต์ด้วยตนเองและ แจ้งเกิดไปทั่วฟ้าเมืองไทย แต่ยังเป็นแอปที่จะมีผู้คนที่ใช้สมาร์ทดีไวซ์ทั้งหลายติดตามแอปประเภทนี้ อย่างใกล้ชิดจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ เช่นกัน

ข้อมูลจาก: ผู้จัดการ
เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง: Broadband Internet Laptop Software Video Game Thailand Hotels Casual Watch ที่พักพัทยา
บันทึกการเข้า

หน้า: [1]
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.12 | SMF © 2006-2009, Simple Machines LLC | Sitemap Valid XHTML 1.0! Valid CSS!