โครงการเว็บสะพานบอท
กรกฎาคม 07, 2020, 07:09:35 AM *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1]
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ไทยสิ้นหวัง? หลังดีลเลอร์จีนควักเงินตัวเองรีฟันด์ "iPad"  (อ่าน 795 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
Uzumaki Naruto
Full Member
***
เพศ: ชาย
กระทู้: 137

ผมรักในหลวง


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« เมื่อ: มีนาคม 14, 2011, 10:20:47 PM »

บริษัทตัวแทนจำหน่ายไอแพด (iPad) บางรายในประเทศจีนไม่ง้อแอปเปิล ยอมควักกระเป๋าตัวเองคืนเงินส่วนต่างราคา iPad (รีฟันด์) เพราะห่วงความรู้สึกของสาวกที่ซื้อเครื่องในราคาเต็มก่อนแอปเปิลจะประกาศลด ราคาแบบสายฟ้าแลบเมื่อวันที่ 3 มีนาคมที่ผ่านมา สำหรับประเทศไทยยังสิ้นหวังเพราะดีลเลอร์ไทยไร้แววเล่นด้วย แหล่งข่าวระบุไอสตูดิโอต้องนั่งรอสัญญาณจากแอปเปิลท่าเดียว แม้แอปเปิลเอเชียจะย้ำชัดว่าดีลเลอร์สามารถตัดสินใจรีฟันด์ได้ตามนโยบายของตัวเอง ล่าสุด "สารี อ๋องสมหวัง" ผู้จัดการมูลนิธิเพื่อผู้บริโภคแนะ สาวกไอแพดไม่ควรก้มหน้ายอมรับชะตากรรมแต่ควรรวมตัวเพื่อเรียกร้องความเป็น ธรรม เพราะซื้อของชิ้นเดียวกัน จากผู้ผลิตรายเดียวกัน ก็ควรได้รับการปฏิบัติมาตรฐานเดียวกัน
      


      ต้นเหตุของเรื่องนี้มาจากการประกาศลดราคาสินค้ารุ่นเก่าตามธรรมเนียมหลังจากเปิดตัวไอแพดรุ่นใหม่ “ไอแพด 2 (iPad 2)” โดยในสหรัฐฯ แอปเปิลหั่นราคาไอแพด 1 (รุ่นดั้งเดิม) ทุกรุ่นลง 100 เหรียญสหรัฐ ส่งผลให้ราคาไอแพดในประเทศไทยและทั่วโลกลดลงทันทีในวันที่ 3 มีนาคมที่ผ่านมา เฉพาะประเทศไทย ราคาเริ่มต้นของไอแพดลดเหลือ 12,900 บาท จากเดิม 15,900 บาท
      
      ส่วนต่าง 100 เหรียญหรือประมาณ 3,000 บาทที่หายไปแบบสายฟ้าฟาดโดยที่ไม่มีใครสามารถรู้ล่วงหน้าได้นี้เองที่เป็น ชนวนของเรื่องทั้งหมด โดยแอปเปิลมีนโยบายคืนเงินส่วนต่างนี้ให้เฉพาะผู้ซื้อสินค้าราคาเต็มช่วง ก่อนประกาศลดราคา 14 วันจากร้านแอปเปิลสโตร์เท่านั้น โดยในประเทศที่ไม่มีการตั้งสาขาแอปเปิลสโตร์อย่างเป็นทางการ แอปเปิลก็จะคืนเงินให้เฉพาะผู้ซื้อผ่านเว็บไซต์กับแอปเปิล
      
      ประเทศไทยเข้าข่ายกรณีดังกล่าว ทำให้ผู้ที่ซื้อไอแพดทาง http://store.apple.com/th เท่านั้นที่สามารถขอเงินคืนหรือรีฟันด์ได้ 3,000 บาท แต่ผู้ที่ซื้อผ่านร้านไอสตูดิโอ (iStudio) ตัวแทนจำหน่ายซึ่งเป็นร้านขายสินค้าแอปเปิลรายหลักในประเทศไทยไม่สามารถขอรี ฟันด์จากแอปเปิลได้ โดยจากการสอบถามพนักงานของ iStudio ย่านใจกลางเมือง ให้ข้อมูลว่าเนื่องจากการเป็นเพียงร้านตัวแทนจำหน่าย (Authorized) ทางร้านจึงไม่สามารถรีฟันด์เงินคืนให้แก่ลูกค้าได้ สร้างความคับข้องใจให้ผู้บริโภคไทยที่บางส่วนเริ่มตั้งปนิธานว่านับแต่นี้ จะสั่งซื้อสินค้าแอปเปิลจากร้านออนไลน์ของแอปเปิลเท่านั้น เพื่อป้องกันการเสียสิทธิที่ควรได้รับ
      
      นอกจากประเทศไทย สาวกแอปเปิลในประเทศจีนซึ่งมีร้านแอปเปิลสโตร์เพียง 2 สาขา และมีตัวแทนจำหน่ายมากกว่า 94 รายทั่วประเทศก็ส่งเสียงไม่พอใจเช่นเดียวกัน โดยผู้ซื้อไอแพดช่วง 14 วันจากดีลเลอร์จีนก่อนการลดราคาได้รวมตัวกัน ร้องเรียนต่อหอการค้าอิเล็กทรอนิกส์จีน จนทำให้ดีลเลอร์จีนตัดสินใจออกค่าใช้จ่ายด้วยตัวเองเพื่อรีฟันด์เงินให้ผู้ บริโภค ก่อนจะไปเจรจากับแอปเปิลในอนาคต



***จีนเฮ-ไทยยังไร้แวว***
      
      แอปเปิลสโตร์ในประเทศจีนทำตามนโยบายที่ระบุไว้ในเงื่อนไขของร้าน ยอมคืนเงินมูลค่า 1,100 หยวนแก่ผู้ซื้อไอแพดจากร้านแอปเปิลสโตร์ในช่วงวันที่ 18 กุมภาพันธ์ - 3 มีนาคม 2554 ทำให้ผู้ซื้อไอแพดในวันและเวลาเดียวกันจากร้านค้าปลีกจำนวน 177 คน รวมตัวกันร้องเรียนผ่านเว็บไซต์ 315ts.net ซึ่งเป็นเว็บไซต์ร้องเรียนสำหรับผู้บริโภคของหอการค้าอิเล็กทรอนิกส์ (China Electronics Chamber of Commerce) หอการค้าจีนจึงเริ่มสอบสวนกรณีที่เกิดขึ้นตั้งแต่วันที่ 9 มีนาคมที่ผ่านมา
      
      แต่ดีลเลอร์จีนไม่ได้รอให้การสอบสวนสิ้นสุด โดยร้าน Gome และ Suning ตัวแทนจำหน่ายสินค้าแอปเปิลซึ่งเป็นผู้ค้าปลีกสินค้าอิเล็กทรอนิกส์รายใหญ่ และมีสาขาทั่วประเทศจีน ประกาศให้ส่วนลดเงินคืนแก่"เหยื่อไอแพด 14 วัน"เพราะได้รับเสียงร้องเรียนมากมาย โดยบอกว่าจะยอมออกค่าใช้จ่ายในการรีฟันด์เอง ก่อนจะเจรจากับแอปเปิลอีกครั้ง เช่นเดียวกับร้าน 360buy.com หนึ่งในผู้ค้าสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ออนไลน์ของจีน ที่ระบุว่าจะยอมออกทุนในการรีฟันด์ด้วยตัวเอง ขณะที่ผู้ซื้อสินค้าจากร้านไอทีรายเล็กและร้านเครื่องหิ้วจะต้องทำใจเพราะ ร้านค้าเหล่านั้นไม่มีนโยบายรีฟันด์เงินคืน
      
      สิ่งที่เกิดขึ้นตรงกับความเห็นของจิล ตัน (Jill Tan) ประชาสัมพันธ์แอปเปิลเอเซีย สาขาฮ่องกง ซึ่งระบุว่าการรีฟันด์ที่เกิดขึ้นเป็นนโยบายของร้านแอปเปิลสโตร์เท่านั้น และการรีฟันด์ในร้านค้าปลีกรายอื่น จะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อดีลเลอร์เหล่านั้นมีนโยบายการคืนเงินของตัวเอง
      
      "ดีลเลอร์อาจไม่ต้อง มีนโยบายรีฟันด์เป็นเงินสด แต่สามารถรีฟันด์เป็นคูปอง หรือเป็นสิทธิพิเศษอื่นก็ได้ ขึ้นอยู่กับนโยบายของดีลเลอร์เอง นโยบายรีฟันด์ของแอปเปิลก็เป็นไปตามเงื่อนไขของร้านแอปเปิลสโตร์"
      
      กรณีที่เกิดขึ้นอาจทำให้ชาวไทยมีความหวัง แต่จากการสอบถามแหล่งข่าวในวงการค้าอิเล็กทรอนิกส์ในเมืองไทย พบว่ามีโอกาสเป็นไปได้น้อยที่ดีลเลอร์ไทยแต่ละรายจะตัดสินใจรีฟันด์เงินคืนกันเองโดยไม่ต้องรอสัญญาณจากแอปเปิลประเทศไทย สิ่งที่เป็นไปได้คือการดำเนินนโยบายร่วมกันโดยพร้อมเพรียงในนาม iStudio ทำให้ขณะนี้ร้านค้าได้แต่เข้าเกียร์ว่างเพื่อรอสัญญาณต่อไป



***องค์กรผู้บริโภคแนะต้องรวมตัว***
      
      "สารี อ๋องสมหวัง" ผู้จัดการมูลนิธิเพื่อผู้บริโภคกล่าวถึงกรณีที่เกิดขึ้นว่าผู้บริโภคไม่ควร ยอมแพ้ แต่ควรรวมตัวเพื่อให้ iStudio ปฏิบัติตามมาตรฐานเดียวกับแอปเปิลสหรัฐฯ จุดประกายว่าผู้ซื้อสินค้ารุ่นเดียวกันก็ควรได้รับการดูแลแบบเดียวกัน
      
      "ถ้ามีการเขียนโฆษณาไว้ก็สามารถฟ้องตามพ.ร.บ. วิธีพิจาณาคดีผู้บริโภคได้ แต่ถ้าไม่มีเขียนเป็นโฆษณา ก็อาจใช้การรวมตัวกันเรียกร้องเพื่อให้ศาลออกคำสั่งให้ iStudio ใช้มาตรฐานเดียวกันกับแอปเปิล ดีลเลอร์เหล่านี้อาจจะมีภาระเพิ่มมานิดหน่อย แต่ก็คุ้มถ้าได้รับความไว้วางใจจากผู้ซื้อในระยะยาว"
      
      จริงอยู่ที่การลดราคาในสินค้าอิเล็กทรอนิกส์นั้นเกิดขึ้นเป็นประจำจน ผู้บริโภคส่วนทำใจได้นานหลาย 10 ปีแล้ว แต่กรณีของไอแพดและแอปเปิลที่เกิดขึ้นสะท้อนถึงความต่างของสองมาตรฐานที่ผู้ บริโภคบางส่วนรับไม่ได้ จุดนี้แหล่งข่าวอีกรายในกลุ่มตัวแทนจำหน่ายสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ให้ความเห็น ว่า กระแสต่อต้านอาจไม่เกิดขึ้นก็ได้หากแอปเปิลสโตร์ไม่มีนโยบายรีฟันด์เงินคืน โดยระบุว่าเป็นไปได้ยากที่ดีลเลอร์ไทยจะยอมออกทุนรีฟันด์เองเพราะกำไรใน ธุรกิจนี้มีสัดส่วนเฉลี่ยเพียง 5% เท่านั้น
      
      กรณีที่เกิดขึ้นอาจจะเป็นกรณีสำคัญที่นำไปสู่การเปลี่ยนแปลงของนโยบายการรีฟันด์สินค้าของบริษัทใหญ่รายอื่นในอนาคต โดย ล่าสุด ประสัมพันธ์แอปเปิลยังไม่ให้คำตอบเรื่องแนวโน้มการเจรจากับดีลเลอร์ในประเทศ ไทย ต่อความเป็นไปได้ในการช่วยเหลือเงินรีฟันด์ รวมถึงผลกระทบด้านลบในช่องทางการจำหน่ายสินค้าแอปเปิล ผ่านตัวแทนจำหน่ายในไทยอย่าง iStudio ขณะที่ iStudio ไม่เปิดเผยตัวเลขจำนวนผู้ซื้อไอแพดราคาเต็มในช่วง 14 วันก่อนการลดราคา
      
      และไม่ว่าคนไทยจะได้ รับเงินรีฟันด์หรือไม่ พนักงาน iStudio ก็ยังยืนยันว่า ชาวไทยยังเดินเข้าร้านเพื่อซื้อหาไอแพดราคาใหม่อย่างคึกคักเช่นเดิม.
      
      ***ราคา iPad2 เครื่องหิ้วมาแล้ว!***
      
      หลังจากแอปเปิลวางจำหน่าย iPad2 อย่างเป็นทางการในสหรัฐฯไม่กี่วัน ผู้ค้าย่านปทุมวัน ประกาศราคาจำหน่าย iPad2 เครื่องหิ้ว ล็อตแรก (ของเข้าช่วงวันที่ 15 มีนาคม) ออกมาในทวิตเตอร์เรียบร้อยแล้ว ไล่ตั้งแต่รุ่น Wi-Fi 16GB สีดำเริ่มที่ 31,000 บาท ขณะที่สีขาวเริ่มที่ 31,800 บาท ส่วนรุ่น 3G + Wi-Fi รุ่น 16 GB เริ่มต้นที่ 34,900 บาท สีขาว เริ่มที่ 35,700 บาท

ข้อมูลจาก: ผู้จัดการ
เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง: Laptop Thailand Hotels Casual Watch ที่พักพัทยา
บันทึกการเข้า

หน้า: [1]
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.12 | SMF © 2006-2009, Simple Machines LLC | Sitemap Valid XHTML 1.0! Valid CSS!